Lợi ích từ những gia vị nấu ăn có vị cay

Một số gia vị nấu ăn có vị cay nhưng lại mang đến cho sức khỏe những lợi ích ngọt ngào.

Share

Hạt tiêu, ớt là những loại gia vị nấu ăn quen thuộc, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị, màu sắc của một món ăn. Nhưng không chỉ dừng lại tại đó, 2 loại gia vị thân quen này còn có tác động tích cực đối với sức khỏe.

Hạt tiêu: Cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm cân, điều trị ho, cảm lạnh

Hạt tiêu có mùi thơm nồng và vị cay, giúp món ăn đậm đà và dậy mùi thơm. Ăn đến đâu xay đến đó là cách tốt nhất để loại gia vị nấu ăn này phát huy hiệu quả tối đa, do trong hạt tiêu có một lượng tinh dầu rất nhỏ giúp lưu giữ hương thơm.

Trong một hạt tiêu bé nhỏ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, có thể kể đến vitamin C, K, kali, sắt, chất xơ, và đặc biệt là piperine. Chất piperine trong tiêu đen giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, piperine cũng được chứng minh tác động tích cực đến hệ thần kinh trung ương, giúp chống trầm cảm và cải thiện chức năng nhận thức của não bộ.gia vị nấu ăn

Vitamin C hàm lượng cao trong tiêu hỗ trợ điều trị cảm lạnh, viêm xoang, ho, nghẹt mũi. Ngoài ra, tiêu đen còn là gia vị nấu ăn có đặc tính kháng khuẩn, giúp điều trị tiêu chảy, táo bón.

Tiêu đen mang nhiều lợi ích tuyệt vời trong phòng chống, điều trị các bệnh như ung thư, đặc biệt là ung thư da, do tiêu chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh.

Nếu bạn muốn giảm cân lành mạnh, hãy năng sử dụng tiêu đen. Tiêu đen có công dụng tiêu hủy chất béo, giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Ớt: Tốt cho tim, cho hệ tiêu hóa, giúp giấc ngủ đến nhanh

Ớt là loại gia vị nấu ăn rất quen thuộc, có nhiều nơi người ta còn ăn tươi ớt như một loại đồ ăn. Với vị cay nồng, ớt dùng để pha nước chấm, cho vào cá, thịt, tôm, các thức ăn có vị tanh…

Bạn có hình dung được không, trong trái ớt chúng ta ăn hàng ngày chứa một lượng đáng kể các loại vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin E, A, K, B1, B2, beta-carotein, canxi, sắt, magiê, phốt pho, kẽm, đồng...gia vị nấu ăn

Với hàm lượng dồi dào các khoáng chất tự nhiên, ớt có tác động tích cực đến glucose và các hoá chất khác của não bộ, giúp giấc ngủ tới nhanh và sâu hơn.

Đặc biệt, trong ớt chứa chất capsaicin có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, giảm béo, giảm huyết áp.

Vị cay đặc trưng của ớt kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều nước bọt, giúp cho việc tiêu hóa được dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, loại gia vị nấu ăn này có khả năng kích thích tim đập nhanh, máu tuần hoàn nhanh, có lợi cho tim. 

Nhiều người quan niệm rằng vị cay của ớt gây hại cho dạ dày, nhưng khoa học đã chứng minh điều ngược lại. Ớt giúp bạn giải quyết các vấn đề về dạ dày, kích thích các enzyme tiêu hóa và hạn chế các vết loét ở dạ dày.

Bài viết liên quan:  5 loại gia vị nấu ăn nhà nào cũng nên có 

Share